Giải pháp quản lý, điểm danh lớp học sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt AI để tự động kiểm soát thời gian học tập của học sinh – sinh viên cũng như mang lại cảm giác tự nhiên, thoải mái, chủ động nhất, hạn chế hoàn toàn nhược điểm của các phương thức quản lý khác.
1. LỢI ÍCH CỦA VIỆC ỨNG DỤNG ĐIỂM DANH TỰ ĐỘNG BẰNG NHẬN DIỆN KHUÔN MẶT
2. NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG
- Camera PTZ sẽ được phần mềm tự động điều khiển quay đến các vị trí khác nhau trong lớp học để có thể chụp ảnh và nhận diện khuôn mặt của tất cả các học viên.
- Phần mềm sẽ tự động đối chiếu với danh sách học viên của lớp học, môn học theo thời khóa biểu đã được thiết lập sẵn để đưa ra các báo cáo
- Mỗi tiết học, phần mềm sẽ điểm danh tối thiểu 3 lần: đầu tiết học, giữa tiết học, và cuối tiết học.
3. ỨNG DỤNG QUẢN LÝ HỌC SINH, SINH VIÊN TẠI MỖI PHÒNG HỌC
- Sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt AI cho phép nhận dạng khuôn mặt chính xác lên đến 99%, nhận diện trong điều kiện ảnh khuôn mặt không trực diện.
- Lập thời khóa biểu cho từng lớp học, từng môn học, quản lý nghỉ phép.Điểm danh nhiều lần trong 1 tiết học.
- Hiển thị kết quả điểm danh realtime trên màn hình giám sát. Tại một thời điểm bất kỳ có thể đưa ra được các thông tin về số lượng học viên đang có mặt hay vắng mặt ở trong lớp.
- Thông tin về việc điểm danh thành công đến từng học viên thông qua Zalo hay tin nhắn SMS, học viên vắng mặt đến người phụ trách lớp.
- Một số cơ sở đào tạo cán bộ, chỗ ngồi của mỗi học viên là cố định nên phần mềm có thể lập sơ đồ và cảnh báo khi học viên ngồi sai vị trí.
- Hệ thống báo cáo đa dạng: báo cáo điểm danh theo từng lớp học, tiết học, thống kê số lần vắng mặt, đi muộn, về sớm…
- Các báo cáo có thể bổ sung và tùy chỉnh theo yêu cầu.
- Có thể kết nối với hệ thống CSDL quản lý học viên của nhà trường để đồng bộ danh sách học viên, hệ thống cũng có khả năng cung cấp API để cho các phần mềm khác khai thác kết quả điểm danh cũng như tìm kiếm các đối tượng theo ảnh khuôn mặt.
Ứng dụng nhận diện khuôn mặt quản lý, điểm danh học sinh, sinh viên ngay tại lớp học sẽ khắc phục được những hạn chế trong việc sử dụng công nghệ thẻ từ hoặc sử dụng đầu đọc nhận dạng vân tay, nhận dạng khuôn mặt lắp đặt cùng với các Flap Barrier vì khi đó người điểm danh (học viên, sinh viên, học sinh…) cần chủ động quẹt thẻ/vân tay/khuôn mặt vào đầu đọc để điểm danh. Khi điểm danh thành công, barrier mới mở cho học sinh vào trường. Phương pháp này chỉ điểm danh được học sinh lúc đến trường và lúc rời khỏi trường, còn việc học sinh có vào lớp học hay không, có trốn tiết, bỏ giờ hay không thì không kiểm soát được. Đối với trường học có đông học sinh, sẽ phải bố trí rất nhiều cổng kiểm soát để đảm bảo không bị ùn tắc.
Trong tương lai không xa, công nghệ trí tuệ nhân tạo được mong đợi sẽ trở thành một phần cốt lõi của các trải nghiệm giáo dục, chúng tôi hy vọng rằng giải pháp có thể giúp lấp đầy những khoảng trống trong giảng dạy và học tập, giúp nhà trường nâng cao hiệu quả công tác quản lý học sinh – sinh viên.